Tứ đại thiên vương của dòng nhạc hòa tấu

Chắc hẳn những vị khán giả trung thành của dòng nhạc hòa tấu đều quen thuộc với bốn cái tên Yanni, Richard Clayderman, Kenny G và Paul Mauriat cùng những nét phong cách rất riêng của họ, và họ còn có thể chơi được nhiều loại nhạc cụ. Những bản nhạc bất hủ được trải qua sự biên soạn, hòa âm, phối khí của những ông hoàng nhạc không lời này đã làm say đắm tất cả các thính giả ở mọi lứa tuổi.

Paul Mauriat

Paul Mauriat, là một nhạc trưởng người Pháp, sinh ra ở thành phố cảng Marseille, và ông lớn lên tại Paris. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình từ thế chiến thứ hai. Paul là một người nghệ sĩ nhiều tài năng vừa là nhạc trưởng của dàn nhạc hòa tấu, nhà soạn nhạc, sáng tác nhạc và ông còn là một nghệ sĩ thu thanh. Paul được mọi người biết tới sau thành công của bản phối khí cho bài hát nổi tiếng năm 1968 Love is blue.

Ông đã cho ra mắt hơn 100 đĩa nhạc trong suốt quãng thời gian 50 năm làm nghệ thuật. Ở nước ta, từ những năm 80 đã có nhiều người biết đến Paul và dàn nhạc nổi tiếng của ông qua các tác phẩm như I Say a Little Prayer for You hay Jours en France, Love is Blue. Trong thời bao cấp nhiều người sẵn sàng bỏ cả chiếc xe đạp hay cả chỉ vàng chỉ để có được 1 chiếc đĩa than của Paul, để mỗi ngày có thể thưởng thức và chìm đắm trong những bản nhạc tuyệt vời ấy.

Khán giả thường hình dung đến sự pha trộn hài hòa của âm thanh điện tử và dàn dây điện tử mỗi khi nhắc đến người nghệ sĩ tài ba nước Pháp này, chính ông và dàn nhạc của mình đã tạo nên âm thanh hoàn toàn mới trên những giai điệu tưởng như đã rất quen thuộc và làm cho người nghe khó lòng có thể dứt ra được.

Âm nhạc của ông thật dễ nghe, dễ nhớ nhưng lại khó quên. Những giai điệu âm thanh như len lỏi và chạm đến những xúc cảm của người nghe. Qua mỗi bản nhạc của ông đều lưu lại những hình ảnh khác nhau, đó có thể là những cơn mưa mùa hạ trong veo, những hương vị nồng nàn của mùa xuân, những tia nắng ấm áp giữa mùa đông lạnh giá hay một ngày đầy gió mùa thu.

Richard Clayderman sinh năm 1953 tại Paris, Pháp. Richard từng theo học để có thể trở thành 1 nghệ sĩ piano cổ điển, nhưng sau này ông đã chọn con đường khác để trở thành một nghệ sĩ nhạc Pop chơi những bản nhạc được mọi người yêu thích, các tình khúc đương thời.

Richard Clayderman

Đã có một thời điểm tại nước ta, ở khắp mọi nơi khắp mọi nhà, trong từng ngõ phố, đến những chiếc loa trên đường, trong trung tâm thương mại, quán cà phê, và cả trong thang máy khách sạn đâu đâu cũng có thể nghe thấy tiếng dương cầm của Richard.

Ông đã bắt đầu sự nghiệp của mình từ những năm 1976 cho đến nay. Những tiếng đàn của ông luôn khơi gợi cho người nghe một điều gì đó đẹp đẽ, nhẹ nhàng, mơ màng và mang đến cảm giác êm đềm thư thái dễ chịu. Khi Richard ngồi bên cây đàn piano đắm chìm vào âm nhạc, làm nổi bật lên một phong thái hào hoa, lãng mạn mang đậm chất Pháp.

Nhạc của ông tuy không cao siêu hay đặc biệt, mà đó là những giai điệu bình dân gần gũi quen thuộc với người nghe. Có lẽ vì thế, nhiều nhà phê bình đánh giá Richard rất hạn chế, họ cho rằng nhạc của ông chỉ là nhạc thang máy vì nó được chơi ở những nơi có không gian rộng và dành cho những người tầng lớp bình dân. Một số khác xem Richard là biểu tượng của sự hào nhoáng bên ngoài nhưng bên trong thì rỗng tuếch. Mặc dù vậy không ai có thể phủ nhận chính ông đã truyền cảm hứng cho nhiều người đến với Piano.

Nhân vật tiếp theo trong tứ đại thiên vương của dòng nhạc hòa tấu chính là Yanni, ông gắn liền với ký ức những năm 80 90 ở Việt Nam, Yanni sinh tại Hy Lạp, đến với nghệ thuật cùng thời với Richard, ông không chỉ là một người nghệ sĩ piano, keyboard mà còn là một nhạc sĩ. Album trực tiếp thu hình liveshow “Yanni Live at the Acropolis”, hình ảnh một người nghệ sĩ biểu diễn giữa hơn 10000 người ở nhà hát Herodes Atticus tại Athens đã để lại một dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, album phát hành năm 1994 được đánh giá là video bán chạy nhất.

Yanni

Ngoài ra, Yanni còn là một trong số những nghệ sĩ thu được nguồn lợi nhiều nhất khi nhạc của ông được sử dụng trình diễn trong thế vận hội Olympic năm 1988 và nhiều sự kiện thể thao khác.

Tại nước ta, bản nhạc Santorini của Yanni được tất cả mọi người mặc nhiên liên tưởng đến các buổi lễ trang trọng, những khoảnh khắc trao giải hay tôn vinh các nhân vật sự kiện mỗi khi những giai điệu của nó được cất lên.

Một bản nhạc khác của Yanni cũng được rất nhiều thế hệ Việt Nam yêu mến là In the Morning Light. Giai điệu của tác phẩm đã được sử dụng trong rất nhiều chương trình truyền hình ngày trước.

Tiếng đàn du dương, êm đềm của Yanni như đưa người nghe tới một không gian xanh thăm thẳm của biển Địa Trung Hải và chìm đắm trong một thứ ánh sáng mê hồn của buổi sớm. Khi giới thiệu về âm nhạc của mình, Yanni thường gọi là “nhạc hòa tấu đương đại”. Từ năm 2010 trở lại đây, vị nghệ sĩ người Hy Lạp đã có nhiều tour diễn quốc tế trước hàng triệu khán giả. Ông đã đi qua 33 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những năm cuối thập niên 1980 đầu 1990, chàng nghệ sĩ người Mỹ có nghệ danh Kenny G cùng cây kèn soprano saxophone đã chinh phục hàng triệu khán giả trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Mái tóc xoăn dài lãng tử, gương mặt nam tính cùng cây kèn phát ra những giai điệu ngọt ngào đã biến Kenny G trở thành thần tượng của nhiều cô gái trẻ lúc bấy giờ.

Kenny G

Kenny G từng sản xuất nhiều đĩa đơn và hợp tác với những ca sĩ tên tuổi như Whitney Houston, Toni Braxton, Natalie Cole, Peabo Bryson hay Aretha Franklin. Album thứ năm của ông có tên Breathless, phát hành năm 1992, được coi là album nhạc hòa tấu bán chạy nhất mọi thời đại với 15 triệu bản được tiêu thụ trên toàn cầu.

Tiếng kèn của Kenny G thường mang theo những cảm xúc cả vui lẫn buồn. Những bản nhạc như Songbird, Forever in Love, Sentimental hayGravity luôn chất chứa nhiều tâm sự. Âm nhạc của ông có thể thưởng thức trong rất nhiều không gian khác nhau – trên những chuyến tàu, trong một khu vườn yên tĩnh, khi đứng trên một ngọn núi nhìn xuống quang cảnh bao la, hay đơn giản chỉ là trong một căn phòng nhỏ vào buổi đêm khuya thanh vắng.

Kenny G có đến hàng trăm bản nhạc nhưng nổi tiếng, nổi bật hơn cả ở rất nhiều nước châu Á là Going Home – phát hành năm 1989. Từ hơn 20 năm qua, những giai điệu êm đềm, mượt mà ấy vẫn khiến những con người xa xứ cảm thấy nhớ quê nhà mỗi khi nghe. Một số người còn gọi bản nhạc này là “công tắc ký ức”, bởi mỗi lần Going Home vang lên, nhiều người như thấy được trở lại một thời kỳ đã qua, trở lại với mái nhà thân yêu của thời thơ bé.

Nguồn Việt Thương